TOP 7 Tố Chất Của Người Làm Nhân Sự Quan Trọng Giúp Dễ Thành Công

Nhân sự là cơ hội việc làm tươi sáng cho nhiều bạn trẻ. Làm việc trong lĩnh vực nhân sự có nghĩa là bạn có cơ hội xây dựng sự nghiệp của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vì hầu hết các công ty đều có bộ phận nhân sự, bất kể ngành nào. Để trở thành chuyên gia hay chuyên viên nhân sự, bạn cần những yếu tố gì? Dưới đây là những tố chất của người làm nhân sự mà bạn cần biết.

Tố chất nghề nghiệp là gì?

Nguồn tin từ OKVIP cho biết, tố chất là yếu tố bẩm sinh ở mỗi người, hay là những thứ được hình thành từ khi sinh ra. Đây được coi là những tài năng bạn đã có sẵn, tạo nên sự khác biệt giữa bạn và những người khác.

Vì vậy, tố chất chuyên nghiệp là những khả năng mà nhân viên có được, giúp họ hoàn thành công việc dễ dàng hơn so với các đồng nghiệp ở gần.

7 phẩm chất hàng đầu cần có của người làm nhân sự

Trong môi trường làm việc, yếu tố nội tại chỉ đóng vai trò quyết định bạn có thành công về lâu dài hay không. Những tố chất này phần lớn sẽ được phát triển từ những nỗ lực đào tạo, học tập, giao tiếp và làm việc trước đó.

Những tố chất của người làm nhân sự

Với tính chất công việc liên quan chặt chẽ đến con người và các mối quan hệ pháp lý trong quá trình lao động, người làm nhân sự cần có những tố chất gì?

Có quy củ

Một trong những tính cách phù hợp với nghề nhân sự là thích tổ chức. Công việc đòi hỏi bạn phải có nhiều kiến thức: từ quy định, chính sách tuyển dụng, phúc lợi nhân viên, quy trình tuyển dụng, đến quy trình thuế, bảo hiểm…

Ngoài ra, bạn cần phải xử lý, giám sát các thủ tục kỷ luật cùng với rất nhiều công việc, giấy tờ. Những công việc này sẽ không quá khó đối với một người gọn gàng và kỷ luật.

Có thể đưa ra những quyết định khó khăn

Theo okvip.boutique, đôi khi người làm nhân sự sẽ phải đưa ra những quyết định khá khó khăn. Đơn cử như có quyết định cho nhân viên nghỉ việc, cắt giảm một số phúc lợi như thưởng Tết, nghỉ lễ, y tế…

Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên. Tuy nhiên, bộ phận Nhân sự cần phải làm việc theo đúng quy định và quyết định của Ban Giám đốc doanh nghiệp. Việc để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến quá trình làm việc sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên.

7 phẩm chất hàng đầu cần có của người làm nhân sự

Kỹ năng giao tiếp

Làm việc trong lĩnh vực nhân sự đòi hỏi phải giao tiếp với nhiều bộ phận, từ nhân viên, quản lý cho đến người xin việc. Để trở thành một chuyên gia nhân sự hoặc nhân sự thành công, bạn phải là một người giao tiếp tốt.

Biết cách phỏng vấn và thu hút ứng viên, giải quyết xung đột giữa các nhân viên, cập nhật các chính sách, quy định mới… Rèn luyện nghệ thuật giao tiếp là cách giúp bạn xử lý mọi việc mà một nhân viên nhân sự làm một cách trôi chảy.

7 phẩm chất hàng đầu cần có của người làm nhân sự

Thích làm việc với dữ liệu

Một tính cách khác phù hợp với nghề nhân sự là sở thích đặc biệt về dữ liệu thông tin. Một phần của công việc nhân sự là thường xuyên làm việc với các thông tin như lương, hồ sơ nhân viên, sổ sách, thuế, dữ liệu công ty,…

Việc quan tâm và làm quen với việc sử dụng các nguồn dữ liệu, phần mềm sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn trong ngành Nhân sự.

Đa tác vụ

Đa nhiệm là tố chất cần thiết của người làm nhân sự, đặc biệt với khối lượng công việc lớn. Để trở thành một chuyên gia nhân sự chuyên nghiệp, bạn cần có khả năng chuyển đổi giữa các công việc khác nhau. Từ tuyển dụng đến quản lý dữ liệu, bạn cần có sự linh hoạt để xử lý mọi việc cùng một lúc.

Ham học hỏi

Làm việc ở bất cứ ngành nghề nào cũng cần có tinh thần cầu tiến. Nhân sự là một nghề liên quan trực tiếp đến con người và các mối quan hệ xã hội. Không chỉ vậy, công việc còn chứa đựng nhiều loại thông tin và chịu ảnh hưởng bởi sự cập nhật của pháp luật, hệ thống xã hội.

Học hỏi những điều mới là điều tất yếu trong quá trình nhân sự. Vì vậy, nếu bạn có tính cách này thì bạn có một trong những tố chất của một người làm nhân sự.

Tỉ mẩn, chi tiết

Làm việc cẩn thận và chú ý đến từng chi tiết không chỉ là tính cách phù hợp với nghề HR mà còn với nhiều ngành nghề khác (Biên tập, Content Marketing,…). Với lượng thông tin lớn từ nhiều nguồn, bạn cần chú ý đến từng chi tiết để tránh mắc phải những sai sót đáng tiếc.

Người hướng nội có phù hợp làm nhân sự không?

Người hướng ngoại thường ít gặp khó khăn khi giao tiếp với nhiều người. Tuy nhiên, đối với người hướng nội, liệu một nghề đòi hỏi khả năng giao tiếp nhiều như nhân sự có gây khó khăn không?

Nhân sự là một công việc đa nhiệm. Ngoài việc tuyển dụng và liên hệ với các ứng viên, nhân viên trong công ty, nghề này còn liên quan đến công việc bàn giấy, ít liên quan đến giao tiếp xã hội.

Bạn sẽ cần quản lý hiệu quả việc quản lý nhân viên của công ty cũng như thống kê, tính lương và các nhiệm vụ văn thư khác.

Top 7 Phẩm Chất Cần Thiết Của Người Làm Nhân Sự

Quản lý tiền lương, thống kê và công việc của công ty thường diễn ra yên tĩnh và có ít người hơn cũng như ít tương tác hơn. Vì vậy, trong tình huống quản lý nhân sự, một người hướng nội hầu như không cần phải vượt qua những tố chất hiện có để thành công.

Việc kết nối một nghề cụ thể với một đối tượng phù hợp là điều không tưởng. Tuy nhiên, trong hàng ngàn ngành nghề, Nhân sự là một trong những công việc mà người hướng nội có thể theo đuổi.

Có những tố chất của người làm nhân sự nhất định để có thể theo đuổi nghề nghiệp mình mong muốn là một điều may mắn mà không phải ai cũng có được. Tuy nhiên, nếu có tố chất bẩm sinh tốt mà không chịu nỗ lực học hỏi, phát triển thì sự nghiệp của bạn khó có thể tiến xa.

Bài viết liên quan