Trận Play Off Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Play-Off Trong Các Trận Đấu

Với những người hâm mộ môn thể thao vua thì trò chơi Play Off không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết định nghĩa cụ thể trận Play Off là gì cũng như luật chơi. Vậy mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi những thông tin chi tiết nhất về tựa game bóng đá này cũng như các quả phạt đền thường gặp trong bóng đá.

Trận Play Off là gì?

Play off là cụm từ được sử dụng không chỉ trong bóng đá mà còn phổ biến trong các trò chơi thể thao khác. Khi trận đấu có tỷ số chẵn, cả hai đội sẽ quyết định đội thắng thông qua trận đấu mang tên “ Play Off”. Từ đó, thuật ngữ này tạm hiểu là “đi tiếp hay dừng”, tương ứng với kết quả thắng thua, đội thắng = play= đi tiếp, đội thua = off = dừng lại.

Play Off trong một trận bóng đá là gì?

Trong bóng đá, trận Play Off là gì? Như đã nói ở trên, trong các trận đấu bóng đá thường có kết quả sít sao. Vì vậy, cần phải sử dụng trận Play Off để phân định kết quả thắng thua. Lúc này, đội chiến thắng sẽ có cơ hội tiến vào vòng trong để giành cúp vô địch.

Thông thường, những game quyết định “chơi tiếp – dừng” sẽ vô cùng căng thẳng và ngột ngạt. Họ khiến người xem phấn khích không kém trận chung kết. Đó là lý do khiến trận Play Off trở thành trận đấu được đón chào nồng nhiệt nhất trên mọi đấu trường.

Lịch sử hình thành luật Play Off

Theo Xôi Lạc TV, lần đầu tiên World Cup tăng số đội thi đấu từ 16 lên 24, thể lệ Play Off được đưa ra. Vì số lượng đội thi đấu khá đông và cần có cách chọn đội thắng đi tiếp nên ban tổ chức đã nghĩ ra phương thức thi đấu này.

Năm 2016, hai đội Pháp và Bồ Đào Nha gặp nhau ở trận đấu Euro. Cả hai đều được biết đến là những vị thần chiến tranh rất mạnh và khó có thể phân biệt được cao thấp. Quả thực, kết quả cuối cùng là cả hai bên đều hòa 1. Tưởng chừng cả hai đội sẽ vào thẳng trận chung kết nhưng không, họ phải tranh vé với nhau ở trận Play Off và đây được coi là trận đấu kinh điển nhất lúc bấy giờ.

Tầm quan trọng của Play-Off trong các trận đấu

Trận Play Off là gì? Nó có quan trọng không? Để biết câu trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng xem qua những thông tin sau.

Đối với các giải đấu cấp câu lạc bộ

Kể từ khi ra đời, việc đấu tranh thắng thua đã được áp dụng khá phổ biến trong các trò chơi thể thao. Còn về lĩnh vực bóng đá, các câu lạc bộ như Euro League, Premier League,… ưu tiên lựa chọn và đăng ký thi đấu thường xuyên.

Kể từ khi vượt qua vòng này, các trận đấu ngày càng trở nên khốc liệt. Các đội phải chiến đấu hết khả năng, bộc lộ hết khả năng của mình để giành tấm vé vào vòng trong. Vì vậy việc lọt vào top 4 đội giành chức vô địch đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh thường chơi trò chơi này để tranh giải thưởng. Vì hầu hết các đội đều có sức chiến đấu ngang nhau nên chúng ta phải sử dụng phương pháp phân biệt thắng thua ở trên để quyết định.

Ở giải đấu thế giới

Đối với những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, không cần phải hỏi trận Play Off là gì . Bởi trên thực tế, lối đấu này rất thường được áp dụng ở các giải bóng đá lớn, đặc biệt là World Cup, Euro… Khi các đội mạnh gặp nhau và không thể thắng sau 2 trận thì lúc này sẽ đi tiếp vào vòng loại trực tiếp.

Đặc biệt, cầu thủ ngôi sao Cristiano Ronaldo của đội tuyển Bồ Đào Nha dù có khả năng chiến đấu cực tốt nhưng nhìn chung trình độ của toàn đội không vượt trội. Vì lý do này mà ở World Cup 2014, anh đã phải chiến đấu ở trận đấu quyết định với các đội khác để giành quyền đi tiếp.

Những lỗi phạt trong các trận bóng đá

Khi đã hiểu thế nào là đá thêm để thắng hay thua, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về những lỗi thường gặp trong bóng đá. Từ đó, khi theo dõi trận đấu, bạn có thể hiểu rõ hơn về các tình huống trên sân.

Hình phạt trực tiếp

Nếu cầu thủ cố tình dùng vũ lực và phạm các lỗi sau sẽ bị phạt trực tiếp

  1. Đá hoặc có tác động thô bạo lên đối thủ
  2. Bị vấp ngã hoặc có hành vi vấp ngã
  3. Nhảy vào đội của bạn
  4. Áp lực lên các cầu thủ khác của đội
  5. Cố ý đánh nhau hoặc gây đánh nhau
  6. Đẩy một người chơi trong đội của bạn xuống

Ngoài ra, nếu cầu thủ phạm các lỗi sau, đối phương còn bị hưởng quả phạt trực tiếp:

  1. Trước khi chạm bóng đã chạm vào đối phương rồi
  2. Thu hút đối thủ để ngăn họ rê bóng
  3. Nhổ vào đội của bạn
  4. Bóng chạm vào tay

Những quả đá phạt này sẽ được thực hiện bởi đội kia và quả đá phạt sẽ được thực hiện chính xác tại nơi xảy ra hành vi phạm tội.

Phạt đền

Một quả phạt đền được thực hiện khi người chơi phạm 1 trong 10 lỗi trên. Và bây giờ họ đang đứng trong vòng cấm.

Hình phạt gián tiếp

Phạt gián tiếp được áp dụng khi thủ môn phạm những lỗi sau

  1. Giữ bóng lâu hơn 6 giây
  2. Bắt bóng trong khi đá ra ngoài mà bóng không chạm vào đối thủ
  3. Giữ bóng bằng tay khi đồng đội cố tình chuyền tới chân bạn
  4. Chạm bóng hoặc bắt bóng khi đồng đội ném biên

Người chơi còn bị phạt nếu phạm những tội sau:

  1. Chơi bóng đá liều lĩnh
  2. Cảng đường địch
  3. Ngăn cản thủ môn ném bóng để mở lối chơi
  4. Bạn đã được cảnh báo về tất cả các lỗi trên

Bài viết trên vừa cung cấp đầy đủ thông tin về trận Play Off là gì và những lợi ích  trong bóng đá. Vì vậy chắc chắn khi theo dõi các trận bóng đá sau này bạn sẽ hiểu hết những tình huống diễn ra trên sân.

Bài viết liên quan