TOP 3 Địa Điểm Du Lịch Tâm Linh Ở Bình Phước Nổi Tiếng Nhất Hiện Nay

Núi Bà Rá (thị trấn Phước Long), chùa Quang Minh (TP Đồng Xoài), chùa Sóc Lớn (khu vực Lộc Ninh) là những điểm du lịch tâm linh ở Bình Phước nổi tiếng đối với du khách.

Núi Bà Rá

Núi Bà Rá thuộc địa phận phường Sơn Giang và Thác Mơ, thị trấn Phước Long. Người S’Tiêng gọi ngọn núi này với cái tên kính trọng là “Bônom Brah” – “núi của Chúa”, còn người Khmer gọi là núi “Chân Phật”. Với độ cao 723m, địa hình hiểm trở, núi Bà Rá ghi dấu nhiều chiến công hào hùng cũng như nhiều câu chuyện, gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Núi Bà Rá nổi tiếng với dòng sông Bé uốn khúc, thác Mê, thác Mơ cùng hệ thực vật phong phú, đa dạng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xếp vào hệ thống rừng đặc biệt của đất nước.

Từ đồi Bằng Lăng, đi bộ lên 1.767 bậc đá để lên đến đỉnh núi. Con đường lên núi được bao phủ bởi lá tre xanh mướt, đặc biệt hai bên đường có nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đứng trên đỉnh núi Bà Rá, du khách có thể ngắm nhìn trung tâm thị trấn Phước Long, thị trấn Thác Mơ và nhà máy thủy điện Thác Mơ với diện tích 12.000 ha và hòa mình vào bầu không khí thiên nhiên, cảm nhận làn gió mát từ hồ Mae Thác Mơ thổi vào. Trên cùng là cột ăng-ten của Đài PT-TH Bình Phước cao 48m. Ngoài ra còn có miếu thờ Phật, Thánh Mẫu Thiên Hậu và công chúa xứ sở (núi Bà Rá).

Núi Bà Rá còn có hang Dơi sâu và rộng và hang Bà Bảy Tuyết. Nơi đây từng là nơi trú ẩn của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với không khí mát mẻ, làn nước suối trong xanh…

Chùa Quang Minh

Chùa được thành lập năm 1952, tọa lạc trên quốc lộ 14, phường Tân Đông, thành phố Đồng Xoài. Ban đầu đó là một ngôi chùa nhỏ đơn sơ do người dân trong vùng lập ra nhằm đáp ứng nhu cầu làm điểm tựa tâm linh. Năm 1990, chùa được trùng tu dưới sự lãnh đạo của ba vị tu sĩ lãnh đạo Phật giáo Việt Nam lúc bấy giờ: Hòa thượng Thích Thiện Hào, Hòa thượng Thích Trí Tân và Hòa thượng Thích Diệu Tâm. Vì là ngôi chùa duy nhất ở Đồng Xoài nên ngay từ đầu nơi đây đã là điểm dừng chân quy đạo của các sứ giả Như Lai như hòa thượng Thích Thiện Hòa, hòa thượng Thích Thắng Hoan, hòa thượng Thích Ngộ Chân Tử…

Năm 1996, Ni sư Nhất Khương được Uỷ ban Hộ tịch lúc bấy giờ mời về quản lý chùa Quang Minh. Sau gần 30 năm sinh sống tại đây, chùa Quang Minh dần phát triển hưng thịnh, trở thành danh lam thắng cảnh đẹp giữa trung tâm thành phố Đồng Xoài.

Chùa tọa lạc trên một gò đất cao có ba cổng vào lớn, kiến trúc tân cổ. Bên trong chùa được trang trí trang trọng, chính giữa là điện thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay. Hội trường với không gian rộng, thoáng mát có thể chứa tới hàng trăm người. Kiến trúc của sảnh khá lạ với thiết kế cửa chính và các cửa sổ xen kẽ nhau. Ngoài ra chùa còn nổi bật với tháp Từ An. Trên đỉnh tháp còn treo một chiếc chuông lớn màu đỏ với hy vọng mỗi khi tiếng chuông vang lên sẽ mang lại bình an, thịnh vượng cho mọi người.

Chùa Sóc Lớn

Chùa Sóc Lớn hay còn gọi là Retchamaha Chettava NaRam (nghĩa là vị vua, người sáng lập dân tộc Khmer), tọa lạc tại thôn Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh. Đây là ngôi chùa Khmer cổ nhất ở Bình Phước, được xây dựng từ năm 1931 đến năm 1937. Năm 1972, trong chiến dịch Nguyễn Huệ, chùa bị trúng bom của đế quốc Mỹ và sụp đổ hoàn toàn. Phật tử và cư sĩ đã xây nhà tranh để thờ tượng. Năm 1995, Hòa thượng Lý Sáng đã tập hợp Phật tử và nhân dân góp sức xây dựng chùa Sa La (nơi ăn ở của các nhà sư) như ngày nay.

Kiến trúc của chùa Sóc Lớn thể hiện kiến trúc chung của một ngôi chùa Khmer, bao gồm nơi giảng dạy, Sa La, chánh điện, tháp thờ Phật… Đây là một ngôi chùa Phật giáo Nguyên thủy nên các tượng thờ chủ yếu là tượng Thích Ca Mâu Ni còn tồn tại. kể từ năm 1937 hoặc trước đó.

Chùa Sóc Lớn là nơi tổ chức các lễ hội lớn của người Khmer ở Bình Phước, thu hút đông đảo Phật tử khắp nơi về về. Các ngày lễ chính trong năm tại chùa Sóc Lớn bao gồm: Tết Nguyên đán (ngày mùng 4 Tết), lễ hội Magha Puja – Phật Đỉnh (15 tháng giêng âm lịch), Tết Chol Chnam Thmay (14 – 16 tháng 4 âm lịch). dương lịch), Visakha Puja – Lễ Phật Đản (15/4 âm lịch), lễ khai giảng lớp xóa mù chữ Khmer mùa hè (25/5 dương lịch), lễ khai giảng mùa hè (15/6 âm lịch), lễ Dolta lễ báo hiếu – Vu Lan Khmer (15 – 30 tháng 8 âm lịch), lễ Man Hà (15 tháng 9 âm lịch), lễ dâng y phục Kathina (20 tháng 9 âm lịch), lễ cúng Óc Om Bộc (20 tháng 9) ngày 15 tháng 10 của âm lịch).

Ngày 15 tháng 12 năm 2004, chùa Sóc Lớn được UBND tỉnh Bình Phước xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh. Năm 2016, chùa Sóc Lớn nằm trong “top 100 điểm du lịch văn hóa tâm linh được yêu thích” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bình chọn.

Trên đây là tổng hợp thông tin những điểm du lịch tâm linh ở Bình Phước nổi tiếng hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan